An interesting discussion happened in Facebook on Kutiyattam (Koodiyattam)


കൂടിയാട്ടത്തിന്റെ അഹര്യത്തില്‍ പഴയ കാലത്ത് നിന്നും എന്തൊക്കെ പരിഷ്കാരങ്ങള്‍ ഇപ്പോള്‍ വന്നിട്ടുണ്ട്? ഉദാഹരണത്തിന് കഥകളിയില്‍ ചുട്ടി, ഉടുത്തുകെട്ട് എന്നിങ്ങനെ മാറിയല്ലോ. ചെറിയ improvisation ന്റെ കാര്യം അല്ല ചോദിക്കുന്നത്. പഴയ കാലത്ത് ( 100-200 കൊല്ലമെന്കിലും മുമ്പ്) ഇപ്പോള്‍ കാണുന്ന അഹര്യങ്ങള്‍ ആയിരുന്നോ? കഥകളിയില്‍ പച്ച, കത്തി,ചോന്നാടി, വെള്ള താടി, കരി, മിനുക്കു എന്നിങ്ങനെ categorize ചെയ്തു ആഹാര്യം (ചുട്ടി, കിരീടം, മറ്റു അലങ്കാരങ്ങള്‍ എന്നിവ) തീരുമാനിക്കുമ്പോള്‍ കൂടിയാട്ടത്തില്‍ എങ്ങിനെ ആണ്? കുറെ കൂടി വേഷ വൈവിധ്യം കൂടിയാട്ടത്തില്‍ കാണുന്നു. നടപ്പില്ലാത്ത കൂടിയാട്ടങ്ങള്‍ ചിട്ടപെടുതുംപോള്‍ പുതിയ അഹര്യങ്ങള്‍ ഉലപെടുതുകയും ചെയ്യുന്നു. കൂടിയാട്ടത്തിലെ കഥാപാത്ര ങ്ങള്‍ക്ക് സത്വ, രജോ, തമോ ഗുണ പ്രധാനമായി തന്നെ ആണോ അഹട്യം നിശ്ചയിച്ചിരിക്കുന്നത്? കലാമണ്ട ലത്തില്‍ പല പരിഷ്കാരങ്ങളും വരുത്തിയിട്ടുണ്ട് എന്ന് കേട്ടിട്ടുണ്ട്? അത് എന്തെല്ലാമാണ്? അതില്‍ പലതും മറ്റുള്ള ചാക്യാര്‍ കുടുംബങ്ങള്‍ അന്ഗീകരിച്ചില്ല (പൈങ്കുളതുള്ള ചാക്യാന്മാര്‍ വരെ) എന്നും കേട്ടിട്ടുണ്ട്.
 ·  ·  · 23 hours ago
    • Chandrasekharan P Poomangalath like
      23 hours ago · 
    • Narayanan Mothalakottam അത്പോലെ തന്നെ കഥകളിയില്‍ കര്‍ന്ന ശപഥം പോലെ വളരെ ജനപ്രിയമായ (അപ്രിയവും ആയ) കഥകള്‍, വന്നിട്ടുണ്ടല്ലോ. അതുപോലെ പുതിയ നാടകങ്ങള്‍ ഏതെന്കിലും ഉണ്ടായിട്ടുണ്ടോ? ഇടക്കാലം കൊണ്ടു നടപ്പില്‍ ഇല്ലാതെയുള്ള നാടകങ്ങള്‍ പുതുക്കി ചിട്ടപെടുതി അവതരിപ്പിക്കുന്നത്‌ (ശ്രീ വേണു ശാകുന്തളം അവതരിപ്പിച്ച പൊലെ) അല്ല ഉദ്ദേശിച്ചത്.
      23 hours ago ·  ·  2
    • Narayanan Mothalakottam ഒന്ന് കൂടി ചോദിച്ചു മറ്റുള്ളവര്‍ക്ക് വഴി മാറി തരുന്നു. ഇപ്പോള്‍ ആഹാര്യതിലും, നാട്യത്തിലും മറ്റും എന്തെങ്കിലും പരിഷ്കാരങ്ങള്‍ കലാമണ്ഡലം, മാര്‍ഗി തുടങ്ങിയ സ്ഥാപനങ്ങളില്‍ നടത്തുന്നുണ്ടോ? ഈ വക പരിഷ്കാരങ്ങളും ഈ കല് ജനകീയം ആക്കുന്നതിന് ഒരു പരിധി വരെ സഹായിക്കുമല്ലോ അല്ലെ ?
      22 hours ago ·  ·  3
    • Dev Pannavoor വളരെയധികം കാര്യങ്ങള്‍ പറയാന്‍ പറ്റിയ വിഷയം...:):)
      21 hours ago ·  ·  2
    • Dev Pannavoor Narayanettan Madangarli Appan Varma ഈ പോസ്റ്റിനെ പറ്റി എന്ത് പറയാനുണ്ട് ?
      20 hours ago ·  ·  1
    • Appan Varma Pcaked and ready to show kathakali ernakulathu undallo.1960 il TDM hall ground oru sthiram kathakali undayirunnu.Tripunithura utsava souvenir 2011 vayikkuka .ippol ente kayyil illa.Pandathe kathakail progrmme vismayajanakamayirunnu.6 or 7 kalikal in different stages with one vesham moving from one stage to other by perfect timing plus Mooppanmarude Kathakali.C.R (Radhikas father ) has written it.He is 84 + ,Even i have seen such things there(72+).And note that the audience was very big.(no bus in the night to travel away in the night and the then villagers had only such festivals to see these)
      20 hours ago ·  ·  2
    • Sreekanth V Lakkidi Narayanan Mothalakottam Dev PannavoorAppan Varma Srikrishnan Ar Sreevalsan Thiyyadi Mothalakkottam Vasudevan

      പറയാന്‍ ഇശ്ശി ഉള്ള ഒരു ത്രെഡ് ആണിത്... ഞാനാണെങ്കില്‍
      വളരെയധികം ധൃതി ഉള്ള ഒരു അവസ്ഥയിലും.. ഒന്നോടിച്ചു പറയാം..
      ശ്രീ മാണി മാധവ ചാക്യാര്‍ പറഞ്ഞു കേട്ടിട്ടുള്ളത്, പ്രകടമായ
      ഏറ്റവും വലിയ മാറ്റം, കടലാസ് ചുട്ടി തന്നെ ആണ് എന്നാണ്.
      അദ്ദേഹം പറയുന്നത് , ഇത് വാച്ച്കാഭിനയത്തെ
      ബാധിക്കുന്നു എന്നാണ്. അതുകൂടാതെ മുഖത്ത് ഇരുണ്ട ലാഞ്ചന
      ഉണ്ടാകാനും ഉള്ള സാധ്യത ഉണ്ടത്രേ. പക്ഷെ ഇത് വളരെ കാലം മുന്‍പേ എല്ലാ ചക്യന്മാരും .എടുത്തിരുന്നു.
      എന്നാല്‍ ഏറ്റവും പ്രകടമായ മാറ്റമാണ് കേശഭാരം കിരീടത്തില്‍ ഉണ്ടായത് ആണ് .
      പണ്ടു കേശഭാരം കിരീടത്തില്‍ ചുവന്ന തുണി അല്ല ഉണ്ടായിരുന്നത്, അവിടെ തെച്ച്ചിപ്പൂമാല
      ആണ് വച്ചിരുന്നത്. ആദ്യമായി ഇതിനു പകരം (ഗുരുവായൂരിലെ കൂടിയാട്ടത്തില്‍)
      കഥകളിയുടെ കിരീടം മാണി മാധവ ചാക്യാര്‍ ഉപയോഗിച്ചു (ഇതിനു വേണ്ടി വന്ന സാഹചര്യം വളരെ രസ
      കരമായ ഒരു സംഭവം ആണ്, അറിയണമെങ്കില്‍ ചോദിക്കൂ ). ഈ കഥകളി ക്കിരീടം വേറെ
      പല സ്ഥലത്തും ശ്രീ ചാക്യാര്‍ ഉപയോഗിച്ചു. 1962 കേരളത്തിനു പുറത്ത്
      ആദ്യമായി കൂടിയാട്ടം ശ്രീ മാണി മാധവ ചാക്യാരുടെ നേത്രത്വത്തില്‍ അവതരിപ്പിക്കപ്പെട്ടപ്പോഴും
      ഈ കഥകളി ക്കിരീടം ആനുപയോഗിച്ച്ചത് (തമിഴ്നാട്ടില്‍ തെച്ച്ചിപ്പൂവന്വേഷിക്കാന്‍ പറ്റുമോ? അതും മൂന്നു വെവ്വേറെ കൂടിയാട്ടത്തിന്?)
      ഈ ഫോട്ടോ ശ്രദ്ധിക്കുക ( http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/3/32/Thoranayudham-_Madras1.jpg ).
      എന്നാല്‍ ഈ കിരീടം പരിഷ്ക്കരിക്കണം എന്ന് കരുതി, പിന്നീട് അദ്ദേഹം,
      തെച്ച്ചിപ്പൂവിനു പകരം ചുവപ്പ് തുണി വച്ചു കേശഭാരം കിരീടം പരിഷ്ക്കരിച്ച്ചു
      (ചൊവ്വൂര്‍ നമ്പൂതിരിപ്പാടാണ് ഈ കോപ്പ് പണി ചെയ്തത് ).

      ഇനി മറ്റു ചില മാറ്റങ്ങള്‍ പ്രധാനമായും കലാമണ്ഡലത്തില്‍ നിന്നും (൪ ഒഴികെ) [അതുകൊണ്ടു കഥകളിയുമായി പല സാമ്യവും]:
      ൧. കണ്ണും പുരികവും നീട്ടി എഴുതുകയും പുതുതായി വന്ന പരിഷ്ക്കാരം ആണ്. (കഥകളി അനുകരണം )
      ൨. ഹസ്തകടകം മാത്രം എന്നാ നിബന്ധന മാറ്റി അതോടൊപ്പം തോല്പ്പൂവ് പോലുള്ള
      പുതിയ ആടയാഭാരങ്ങള്‍ തുടങ്ങിയവും പ്രകടമായ മാറ്റങ്ങള്‍ ആണ് (കഥകളി അനുകരണം ).
      ൩.പോയ്നകം പവുമുണ്ടോ കസവുമുന്ടോ എന്നത് മാറ്റിയത് അടുത്താണ് (കഥകളിയിലുള്ള പോലത്തെ കരകള്‍ - അനുകരണം )
      ൪. മുറിക്കയ്യന്‍ കുപ്പായം മാറ്റി പുതുതായി മുഴുക്കയ്യന്‍ ആക്കിയത്. (കഥകളി അനുകരണം ?)
      [ഇത് കൂടിയാട്ടത്തിന്റെ മുദ്ര സമ്പ്രദായവുമായി (മാറടക്ക) ഒത്തു പോകാത്തതാനെന്നു മാണി മാധവ ചാക്യാര്‍ പറയുന്നു,
      കഥകളിയില്‍ ഇതുചിതമാനെന്നും (മെയ്യടക്ക സമ്പ്രദായം ആയതു കൊണ്ടു ) ].
      ഇതില്‍ നമ്പരിട്ടു പറഞ്ഞ കാര്യങ്ങള്‍ എല്ലാ ചാക്യാര്‍ കുടുംബക്കാരും ചെയ്തിട്ടില്യ.

      പിന്നെ നാട്യത്തിലും മറ്റും ഉണ്ടായ വ്യത്യാസങ്ങള്‍, അത് വേറെ ത്രെഡ് ഉള്ള വിഷയം ഉണ്ടല്ലോ ...
      19 hours ago ·  ·  6
    • Sreekanth V Lakkidi പണ്ടു അവതരിപ്പിച്ചിരുന്നു എന്ന് പറയപ്പെടുന്നവ
      ആണ് പല ഭാസ നാടകങ്ങളും, പിന്നീട്
      പുനര്‍ ജീവിപ്പിക്കപ്പെട്ടിട്ടുന്ടു . ഉദാ .
      പന്ച്ചരാട്രം, സ്വപ്നവാസവദത്തം തുടങ്ങിയവ.

      എന്നാല്‍ കാളിദാസ നാടകങ്ങളില്‍ ശാകുന്തളം ഒഴിച്ചു
      കൂടിയാട്ടത്തില്‍ പണ്ടു അവതരിപ്പിക്കരുല്ലതായി കേട്ടിട്ടേ ഇല്ല.
      ശ്രീ മാണി മാധവ ചാക്യാര്‍ മാളവികാഗ്നിമിത്രം, വിക്രമോര്‍വ്വശീയം എന്നിവ
      ആദ്യമായി ചിട്ടപ്പെടുത്തിയത്. ഇത് കേരളത്തില്‍ മാത്രമല്ല ഉജ്ജൈനി തുടങ്ങിയ
      പല സ്ഥലങ്ങളിലും അവതരിപ്പിക്കപ്പെട്ടിട്ടുന്ടു.
      (പിന്നെ Narayanan Mothalakottam, ശാകുന്തളം ( 3 അങ്കം ) ആദ്യമായി ചിട്ടപ്പെടുത്തിയത് ശ്രീ മാണി മാധവ ചാക്യാരാണ് കലാമാണ്ടാലത്ത്തിനു വേണ്ടി. )
      19 hours ago ·  ·  3
    • Sasi Kumar The thread goes on one way only. There are contributions by Painkulam Rama chakyar, Ammannur Chachu Chakyar, Ammannur Madhava chakyar, Kidangur Kuttappa chakyar, Painkulam valiya Narayana Chakyar.. and so many unknown, un written sagas of great abhinethas and abhinethris...Some are trying to be a blind towards the facts. Dev Pannavoor Killimangalam Narayanan Namboothirippad Narayanan Mothalakottam Sreevalsan Thiyyadi
      17 hours ago ·  ·  2
    • Narayanan Mothalakottam Sasi Kumar ശശി ഓരോരുത്തര്‍ കേട്ടിരിക്കുന്നത് ധരിച്ചു വച്ചിരിക്കുന്നത് (വായന കൊണ്ടും, കേട്ടറിവുകളും) ആണല്ലോ പറയുന്നത്. അപ്പോള്‍ "അത് ഒരു വഴി" മാത്രം എന്ന് പറയേണ്ടതില്ല. പലേ വഴികളും ഉണ്ടാവും ഇവിടെ പറയാന്‍. Sreekanth V Lakkidi അയാള്‍ക്ക് ബോധ്യം ഉള്ള സംഗതി ഇവിടെ പറഞ്ഞു. അങ്ങിനെ പലരും പല വഴിയും, പറയുമ്പോള്‍ ഒരു സമഗ്രമായ അറിവ് ഇത് വായിക്കുന്നവര്‍ക്ക് കിട്ടുകയും ചെയ്യും. താങ്കളും താങ്കള്‍ക്ക് അറിവുള്ള കര്യങ്ങള്‍ എഴുതുക. അതുപോലെ അറിവുള്ള പലരും ഉണ്ടല്ലോ ഇവിടെ. അവരും പറയട്ടെ. അതിനെ കുറിച്ച് ചര്‍ച്ചകള്‍ നടക്കട്ടെ.
      17 hours ago ·  ·  5
    • Narayanettan Madangarli aaruam aarum ivide keman maaralla...allengil ellarum kemanmaar thanne... ARIVU PAKARUKA ennathaanu pradhaanam...aarum ithu marakkathirikkatte
      16 hours ago ·  ·  5
    • Sreekanth V Lakkidi Narayanan Mothalakottam Dev PannavoorSreevalsan Thiyyadi Srikrishnan Ar

      ശ്രീ നാരായണന്‍ ചോദിച്ചത് അനുസരിച്ച് ഞാന്‍ എനിക്കറിയുന്ന കാര്യങ്ങള്‍ പറഞ്ഞു.
      മഹാപണ്ഡിതനും മഹാനടനും ആയ യശ:ശ്ശരീരനായ
      മാണി മാധവ ചക്യാരോടു ഈ വ്യക്തിക്കെന്താണ്
      എന്താണിത്ര ദേഷ്യം എന്നരിയുന്നില്യ. എന്തെ ആ പേര് കാനുന്നതിത്ര
      സഹിക്കായ എന്നും അറിയുന്നില്യ .

      ഞാന്‍ വാസ്തവ വിരുദ്ധം ആയി ഒന്നും പറഞ്ഞിട്ടില്യ പറയാറും ഇല്ല്യ.
      വ്യക്തമായ അറിവും രേഖകളും ഉള്ള കാര്യങ്ങള്‍ ആണ് ഞാന്‍ എഴുതുന്നത്‌.

      എത്രയോ പേര്‍ക്ക് അറിയാവുന്ന കാര്യങ്ങള്‍ ആണ് ഞാന്‍ എഴുതിയിട്ടുള്ളത്.
      വിക്രമോര്‍വ്വശീയം, മാളവികാഗ്നിമിത്രം
      എന്നിവ കൂടിയാട്ട ചരിത്രത്തില്‍ ആദ്യമായി രംഗത്ത് കൊണ്ടുവന്ന
      പുതിയ നാടകങ്ങള്‍ ആണ്. ഇനി ശാകുന്തളത്തിന്റെ കാര്യം,
      മഹാകവി ശ്രീ ഒളപ്പമണ്ണ ലക്കിടിയില്‍ വന്നു ശ്രീ ചാക്യാരോടു നിര്‍ബന്ധിച്ചു , "ചാക്യാര്‍ കൂട്ടിയാല്‍
      മാത്രമേ ആകൂ" എന്ന്, അങ്ങിനെയാണ് കാലമാണ്ടാലത്ത്തിനു വേണ്ടി ശാകുന്തളം
      ചിട്ടപ്പെടുത്തി അരങ്ങത്തു കൊണ്ടുവന്നത്.

      ഞാന്‍ ഒരു ഫീല്‍ഡില്‍ ഉള്ള ഒരാചാര്യനെയും നിന്ദിക്കരില്യ, അത് എന്റെ പാരമ്പര്യവും അല്ല.

      ഞാന്‍ കൂലി എഴുത്തുകാരന്‍ അല്ല, സത്യസന്ധമായി ഗവേഷണം ചെയ്യുന്ന ഒരു
      വ്യക്തി ആണ് , അതുകൊണ്ടെനിക്കു ആരെയെങ്കിലും തൃപ്തിപ്പെടുത്താന്‍
      വേണ്ടി വാസ്തവ വിരുദ്ധം ആയി എഴുതേണ്ട ആവശ്യവും ഇല്ല്യ. എനിക്കതില്‍ നിന്നൊന്നും ലഭിക്കാനും പോകുന്നില്യ!

      "വിവാദോ നൈവകര്തവ്യ: കര്ത്തവ്യശ്ചെല്‍ സമേന ഹി
      അസമാനവിവാദേന ലഘുതൈവോപജായാതെ"
      16 hours ago ·  ·  3
    • Sunil Kumar പോരിനു വിളി വേണ്ടാ. കാര്യങ്ങള്‍ പറയാം.. രണ്ട് കയ്യും കൂട്ട്യാലെ ഒച്ച ഉണ്ടാവൂ എന്ന് ധരിക്കുക.
      മുന്‍കൂര്‍ ധാരണകള്‍ വെച്ച് കമന്‍റ് ചെയ്യാതിരിക്കുക.. പ്ലീസ്
      15 hours ago ·  ·  4
    • Sreevalsan Thiyyadi പല തിരക്കിനിടയില്‍ ഇവിടെ ഉള്ളതുപോലും പലതും പിന്തുടരാന്‍ കഴിയുന്നില്ല. ഇപ്പോഴും മുഴുവന്‍ വായിച്ചിട്ടോന്നുമില്ല. ക്ഷമിക്കുക.

      എന്നാലും ചോദിക്കട്ടെ: മാണി മാധവ ചാക്യാര്‍ മാത്രമേ കൂടിയാട്ടം ആവുന്നുള്ളൂ എന്ന് ആരെങ്കിലും സ്ഥാപിക്കുവാന്‍ തിരക്കുകൂട്ടിയോ? ഉവ്വ് എങ്കില്‍ മഹാബദ്ധം, തെറ്റ് (എന്ന് ഞാന്‍ പറയേണ്ടതില്ലല്ലോ). അതല്ല, ഇല്ല എന്നാണെങ്കില്‍, ആ പറഞ്ഞയാള്‍ക്ക് ബാക്കി വഴികളോട് അത്രതന്നെ തൃപ്തി ഇല്ല എന്നല്ലേ ഉള്ളൂ അര്‍ഥം? അതിലിത്ര ക്രോധം വേണോ? അതോ വേറെ എന്തെങ്കിലുമോ പ്രശ്നം?

      വിഷയം ആത്യന്തികമായി സംസ്കാരം ആകയാല്‍ വ്യക്തിയെ ആക്രമിക്കെണ്ടതില്ല എന്ന് തോന്നുന്നു.
      15 hours ago ·  ·  5
    • Sunil Kumar ‎"വിഷയം ആത്യന്തികമായി സംസ്കാരം ആകയാല്‍ വ്യക്തിയെ ആക്രമിക്കെണ്ടതില്ല എന്ന് തോന്നുന്നു."+++++100000001
      15 hours ago ·  ·  1
    • Dev Pannavoor ഞാന്‍ വിചാരിച്ചു ഇനി ഇപ്പൊ ഇവിടെ അങ്ങിനെ വലിയ പ്രശ്നം നടക്കുകയാണെങ്കില്‍ അത് നടക്കട്ടെ എന്ന്...ചാക്യര്മാര്‍ തമ്മിലുള്ള സ്പര്‍ധ പണ്ടുള്ളവര്‍ക്ക് തീര്‍ക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല...പിന്നെയാണോ എനിക്ക്...Sasi Kumar Sreekanth V Lakkidi രഞ്ഞുപേരും നമ്മുടെ കൂട്ടായ്മക്ക് വേണ്ട ആളുകള്‍ ആണ്...വളരെ അധികം അഭിമാനത്തോടെ തീയടിയും, പിന്നെ ഞാനും...നമ്മളെല്ലാവരും പറഞ്ഞിരുന്നു...നമ്മുടെ സൗഹൃദം...അതിന്റെ ശക്തി വളരെ കൂടുതല്‍ ആണെന്ന്...അതെല്ലാം ഇപ്പോള്‍ തിരിച്ചെടുക്കണോ ഈ സംഭവങ്ങളില്‍ നിന്നും? കൂടിയാട്ടത്തിലെ ഓരോ കലാകാരന്മാരും സംഭാവനകള്‍ നല്‍കിയിട്ടുണ്ടെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്ന ആള്‍ ആണ് ഞാന്‍....അതില്‍ എല്ലാവരും പെടും..ശശി കുമാറിന് നേരെ തിരിച്ചു തോനേണ്ട ആവശ്യം ഇല്ല...തീര്‍ച്ചയായും പൈങ്കുളം, അമ്മന്നൂര്‍ കുടുംബങ്ങള്‍ അവരുടെതായ്‌ സംഭാവനകള്‍ നല്‍കിയിട്ടുണ്ട്...പിന്നെ പ്രശ്നം വരുന്നത് ശ്രീകാന്ത്‌ വിവരിക്കുമ്പോള്‍ നൂറു ശതമാനം മാണി കുടുംബത്തിന്റെ ഭാഗത്ത്‌ നിന്നെ കാനുനുന്നുള്ളൂ...അത് പിന്നെ അയാള്‍ അവിടുത്തെ അല്ലെ...അത് അങ്ങിനെ എടുത്താല്‍ മതി...അയാള്‍ വളര്‍ന്നതും കേട്ടിരിക്കുന്നതും അധികം വായിച്ചതും ഒക്കെ മഹാനായ മാധവ ചാക്യാരെ പറ്റിയും മാണി കുടുംബത്തെ പറ്റിയും ആണല്ലോ...പിന്നെ ഇവിടെ ഏറ്റവും അധികം പ്രതിപാടിക്കപ്പെട്ട കൂടിയാട്ടത്തിലെ നടന്‍ അമ്മന്നൂര്‍ ആണ്...ഈ ഗൃപിലെ ഈറ്റവും അധികം കമന്റ്സ് വന്നതും അമ്മന്നുരിന്റെ പോസ്റ്റില്‍ ആണ്...നാളെ ശശി കുമാര്‍ പൈങ്കുളത്തിന്റെ പോസ്റ്റ്‌ ഇടുക തന്നെ വേണം....ഈ ഗൃപിലെ എല്ല്ലാവരും അത് ഇഷ്ടപ്പെടും എന്ന് എനിക്കറിയാം...ഇവിടെ ഈ ഗൃപില്‍ ഒരു പക്ഷപാതിത്തം ഇല്ല...തികച്ചും 35 ദിവസം ആയ നമ്മുടെ ഗൃപില്‍ ഒരുപാടു നല്ല കാര്യങ്ങള്‍ നിങ്ങള്‍ കാരണം പങ്കു വച്ച്...അത് ഇനിയും തുടരണം...തുടരും...എന്നാണ് പ്രതീക്ഷ...ഒന്ന് കൂടി പറയട്ടെ...കൂടിയാട്ടത്തില്‍ ആര് സംഭാവന ചെയ്തു എന്നതിനെക്കാള്‍ പ്രശ്നം അതിനെ എങ്ങിനെ കൂടുതല്‍ ജനങ്ങലേക്ക് എത്തിക്കാം എന്നാണ്...ശശിക്കും, ശ്രീകാന്തിനും ഒക്കെ അതിനു കഴിയൂ...അതുകൊണ്ട് ദയവായി ഞങ്ങള്‍ക്ക് വേണ്ടി, ഈ മഹത്തായ കലക്ക് വേണ്ടി നിങ്ങള്‍ നിങ്ങളുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ പറയുക...കൂട്ടരേ...അന്യോന്യം കുറ്റം പറയാനുള്ള സമയം അല്ല ഇത്...കൂട്ടായ്മയുടെ സമയം ആണ് ഇത്...അത് മനസിലാക്കുക ദയവായി ...:):):)
      15 hours ago ·  ·  9
    • Sreevalsan Thiyyadi ആപ്പീസ് പണി കഴിഞ്ഞ്‌ വീട്ടിലെത്തി ഇപ്പോഴാണ് ഈ ത്രെഡ് വായിച്ചത്. ഇതില്‍Sasi Kumarനെ പ്രകോപിപ്പിക്കാന്‍ എന്താണ് ഉണ്ടായത് എന്ന് രണ്ടാമത് അരിച്ചുപെറുക്കിയിട്ടും മനസ്സിലായില്ല. ലവലേശം. Sreekanthന് ആകെ പരിചയമുള്ള (എന്ന് തോന്നുന്ന) മാണി മാധവ ചാക്യാരെ കുറിച്ച് അദ്ദേഹം അറിയാവുന്നത് എന്തൊക്കെയോ എഴുതി. ലക്കിടിയിലെ ആ കുടുംബത്തോടോ അവരുടെ കലാസമ്പ്രദായത്തോടോ അഥവാ താല്‍പര്യം എനിക്കൊട്ടും ഇല്ലായെങ്കില്‍ ഞാന്‍ ആദ്യം ചെയ്യുക ആ വാദങ്ങളെ യുക്തിപൂര്‍വ്വം ഖണ്ടിക്കുകയാണ്. അതിനൊപ്പം, എനിക്ക് കൂടുതല്‍ താല്‍പര്യവും ബഹുമാനവും ഉള്ള കൂത്തു/കൂടിയാട്ട ആചാര്യന്മാരെയും കലാകാര-കലാകാരികളെയും പറ്റി വെടിപ്പായി ഏഴുതും. "എതിരാളി"യെ അങ്ങനെ മിണ്ടാതാക്കും, ഹല്ലാ പിന്നെ.

      അത്ഭുതകരവും സങ്കടകരവും എന്ന് പറയട്ടെ, ശശികുമാര്‍ ഇതൊന്നും ചെയ്തു കാണുന്നില്ല. ശങ്ക വെടിഞ്ഞും വിവരം തുണയാക്കിയും അദ്ദേഹം ആ കൃത്യം ഇന്ന് നിര്‍വഹിക്കും എന്ന് പ്രത്യാശിക്കുന്നു.
      12 hours ago ·  ·  3
    • Appan Varma would like to know the greats of Koothu - Families ,names etc.So also of Nangyars and the availlable koothambalam
      9 hours ago · 
    • Sasi Kumar അവസാനമായി ഒന്ന് കൂടി . ശ്രീകാന്തിന്റെ ശ്രദ്ധയ്ക്ക്‌ - ശ്രീ മാണി മാധവ ചക്യരോടോ അദ്ദേഹം പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്ന ശൈലിയോടോ ''ദേഷ്യം'' അശേഷം ഇല്ല, താങ്കള്‍ പറയുന്ന പോലെ, മറിച്ചു ബഹുമാനം ഉണ്ട് താനും. . താങ്കള്‍ അങ്ങനെ കരുതുന്നു എങ്കില്‍ അത് ബാലിശം എന്നേ കരുതാനാവൂ. കൂടിയാട്ടത്തിലെ ത്രിരത്നങ്ങള്‍ ആയി അറിയപ്പെടുന്നവര്‍ ആണ് ശ്രീ മാണിയും, പൈന്കുളവും അമ്മന്നൂരും. ഇവിടത്തെ ത്രെഡ് അയ ആഹര്യത്തിന്റെ കാര്യത്തില്‍ ഇന്ന് കാണുന്ന രീതിയില്‍ ഉള്ള സൌന്ദര്യം കൊണ്ട് വന്നതില്‍ ശ്രീ പൈങ്കുളത്തിന്റെ സംഭാവന വിസ്മരിക്കാവുന്നതല്ല. ആ മാറ്റങ്ങള്‍ ഭംഗി കൂട്ടുകയെ ചെയ്തിട്ടുള്ളൂ. അതനുകരണം ആയി കാണുകയാണെങ്കില്‍ കൂടിയാട്ടത്തിലെ സ്ത്രീ വേഷം പോലും പഴയ രീതിയില്‍ ആയി തീരും (പാള തൊപ്പിയും മറ്റും..) ഇന്ന് രംഗത്തുള്ള ഏതെങ്കിലും സ്ത്രീ വേഷ കലാകാരികള്‍ അതിനു തയാറാകുമോ (കൂത്തമ്പലത്തില്‍ പോലും ) ??. സൌകുമാര്യത കൂട്ടി കൊണ്ട് ചെയ്യുന്ന മാറ്റങ്ങള്‍ ആര് ചെയ്താലും അതിനെ നല്ല രീതിയില്‍ കാണേണ്ടത് തന്നെയാണ്.

      പൈന്കുലതിന്റെ ദീര്‍ഘ വീക്ഷനതോടെയുള്ള പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളില്‍ (ശക്തമായ എതിര്‍പ്പുകള്‍ക്കിടയിലും) അന്നത്തെ കാലത്ത് സന്മനസ്സോട് കൂടി കൂടെ ചരിക്കാന്‍ ആയതു ശ്രീ മാണി മാധവച്ചക്യാര്‍ക്ക് മാത്രമായിരുന്നു എന്ന് പറഞ്ഞു കേട്ടിട്ടുണ്ട്..
      7 hours ago ·  ·  7
    • Srikrishnan Ar വിവാദത്തിനുള്ള വകയൊന്നും ഇവിടെ കാണുന്നില്ല; താൽപര്യമുണ്ടെങ്കിലും അറിവില്ലാത്ത വിഷയമായതുകൊണ്ടാണ്‌ Sreekanth V ആവർത്തിച്ചു tag ചെയ്തിട്ടും മിണ്ടാതിരിയ്കുന്നത്. തിരക്കൊഴിയുമ്പോൾ ശ്രീകാന്ത് ഇവിടെ മുൻപു പരാമർശിച്ച ആഹാര്യപരിഷ്കരണങ്ങളും അവയുടെ കൂടിയാട്ടത്തിലെ പ്രസക്തിയും അപ്രസക്തിയും ഒക്കെ ഒന്നു വിശദമായി, ചിത്രങ്ങൾ സഹിതം document ചെയ്താൽ വളരെ നന്നായിരിയ്ക്കുമെന്നഭിപ്രായമുണ്ട്. ഇക്കാര്യത്തിൽ പഴയതും പുതിയതും `അനുഭവി‘ച്ചിട്ടുള്ള ചാക്യാന്മാരിൽ നിന്നുള്ള കേട്ടറിവ് അമൂല്യമാണ്‌ (“നാട്യകല്പദ്രുമം” തന്നെയായിരുന്ന മാണിമാധവച്ചാക്യാരെപ്പോലെയുള്ളവർ വഴിയുള്ള അറിവാകുമ്പോൾ പറയാനുമില്ല..) -- കുറച്ചുകാലം കഴിഞ്ഞാൽ അതും കിട്ടാനില്ലാതെയാകുമല്ലോ...
      5 hours ago ·  ·  4
    • Sreevalsan Thiyyadi മെമ്പര്‍ Sreekanth മാണി മാധവ ചാക്യാരെ കുറിച്ചുമാത്രം ഇങ്ങനെ എഴുതിക്കൊണ്ടിരിക്കരുത് എന്ന് നമുക്കെങ്ങനെ പറയാനാവും, Sasi Kumar? ബാക്കി ചാക്യാര്‍ കുടുംബങ്ങളെയും അഭിനയ-രംഗനിര്‍വഹണ പദ്ധതികളെയും പറ്റി (താങ്കള്‍ ഉള്‍പ്പെടെ) നല്ല ധാരണയുള്ളവര്‍ അവരുടെ അറിവും ഉള്‍ക്കാഴ്ചയും ഇവിടെ പങ്കുവെക്കൂ എന്ന് ക്ഷണിക്കാനല്ലേ ആര്‍ക്കും കഴിയൂ!

      മിണ്ടിപ്പോവരുത്‌ എന്ന് പറഞ്ഞു ഒരാളുടെ വായ അടപ്പിക്കുന്ന ശീലം ഈ ഗ്രൂപ്പില്‍ നിരുല്സാഹപ്പെടുത്തെണ്ടതാണ്. ഒരാള്‍ (ഇക്കാര്യത്തില്‍ ശ്രീകാന്ത്) വിട്ടുപോയ കാര്യങ്ങള്‍ (കലാകാരന്മാര്‍, ചരിത്ര സംഭവങ്ങള്‍, സാംസ്കാരിക സംഭാവനകള്‍ തുടങ്ങി പലതും) ഓര്‍മിപ്പിച്ചും ദ്യോതിപ്പിച്ചും ഒരു സംഗതിയുടെ മൊത്തം ചിത്രം (big picture) വായനക്കാര്‍ക്ക് മുന്‍പില്‍ അവതരിപ്പിക്കാനാവട്ടെ ശ്രമം. വാദമുനകളെ വിവേകവും വിവരവും കോണ്ട് എതിര്‍ക്കുക -- വേണമെങ്കില്‍. അതല്ലാതെ ഒരാള്‍ അയാളുടെ വീക്ഷണം പ്രകടിപ്പിക്കുന്നതിനോട് ഒരേ സമയം മൌനം ദീക്ഷിക്കുകയും, എന്നിട്ട് (മറ്റു മഹാചാക്യാന്മാരുടെ നേര്‍ക്ക് അന്ധത കാണിക്കയാല്‍) കഥയുടെ ആകത്തുക വരാത്തതില്‍ പ്രതിഷേധിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതിന്റെ അര്‍ഥം പിടികിട്ടുന്നില്ല.

      ഇവിടെ മാണിയെ പറ്റിയുള്ള പരാമര്‍ശങ്ങള്‍ disproportionate ആണെന്ന് തോന്നുന്നെങ്കില്‍ അതിന് വായനക്കാര്‍ പഴിചാരുക ബാക്കി ചാക്യാന്മാരെ പറ്റി ഒന്നും പറയാത്തിരിക്കുന്നവരെ മാത്രമാവും.
      4 hours ago ·  ·  7
    • Sreekumar Menon Narayanan Mothalakottam Just a doubt creeping to my mind. I have often heard this talk about taking 'Koodiyaattom' and 'Kathakali' more 'janakeeyam', to an extent that it has begun to sound cliche. Not to discredit your sincere initiative. But as we have been talking this endlessly, nothing happens. And will bringing changes to 'Aahaaryam' anyway serve this purpose ?? But the most pertinent fact is the environment of culture and study that sustained viewership to such arts are no more there. And the present generations in the environment in which they are growing up, do not develop tastes to savor such arts. And the people who came for these arts traditionally are now scattered and their off springs are now mostly not flocking for such arts either. During the inauguration of kalamandalam's 100 stage initiative, Gopi Aashan proposed to start teaching 'Kathakali' in schools. Then education minister Mr.M.A.Baby was also present there ( not blaming him ). But why myself, you and all others know that such a proposal will never take off ?? Because such attempts may not be found 'Secular' !! And their is another angle also to this. It was the temples and such institutions which sustained such arts in it's glory in yester years. Because they had vast resources. Now also the resources are there, but taken by the government. If the temples managed their resources, they could have perhaps thought of using money in such channels. And if government could take all this money why it cannot think of giving ample support to such arts, to ensure it's viewership base enlarges and also produce quality artists?? They have no qualms to take 'religious' money for 'secular' activities !!
      2 hours ago ·  ·  2
    • Appan Varma Fully agree with Sreekumar Menon.Have mentioned here that we move GVR devaswom for 10 days of such programme for 10 days of utsavam.The Chairman is of Kannur origin and will be interested in Nortern arts also. I will talk to him the next time i meet him.The problem is that i am not a good organiser.Can u suggest somebody from GVR or nearby areas interested in this.I know the Devaswom commissoner also well(Dr.Gopala Menon ,Secy to Govt of Kerala)Will talk to him also.Did not think about this earlier or i could have talked to him a few weeks back in Trichur--- Do not know how the GVR devaswom will react to Kathakali as they have vazhipadu Krishnanattam in the temple very many days.pl advise
      2 hours ago ·  ·  1
    • Dev Pannavoor Sreekumar Menon I will not say that we are deviating from the topic...but sure I will say we are talking about something beyond our control...Of course I also believe that the rulers have a responsibility to preserve the art forms and that was our tradition too...But at the same we must think about the changes in the art form to be done according to the social changes and many other changes happening around us...Here we have an art form which is more than 2000 years old and still not changed much...We need to check whether any changes will bring a new life to that art form or not...For example...I believe language is a big barrier in kudiyaattam presentations...you must have a good understanding about sanskrit to follow this art form and most us do not have much knowledge about sanskrit...I believe without making changes in the art form according the society needs, will not give much effect even if the government decides to spend money on that art..if the government decides to do that also, the next thing to be done is to make sanskrit is a compulsory subject...Whether it will work...So there are many problem like what you say..which are beyond our control....First we must come into a conclusion what are changes in this society to make it more popular...We have many eminent persons in this group who can talk about this in a very detailed way...but unfortunately...You must have noticed what happened in the thread above...the whole idea got scattered...:):)
      2 hours ago ·  ·  1
    • Sreekumar Menon Dev Pannavoor If it was a discussion to understand the changes which have come in the 'Aaharyam' then it is very relevant. Or if it is a discussion in a notion that we could take more people to see 'Koodiyaattom' by changing it, then it could be just calamitous :) First and foremost, all people who throng for a crass commercial movie, no one can expect to take to see 'Koodiyaatom' or other similar arts. And in fact it is not mandatory to understand Sanskrit to understand 'Koodiyaattom'. Just knowing the 'Katha' and 'Mudras' is sufficient. It is just a 4 sentence 'shlokam' they recite. But the 'Abhinaya' is so elaborate. And I very well know, you have'nt intended it, but 'Koodiyaattom' is the last remnants of 'Sanskrit' Theater. People who are obstinate about 'Sanskrit' have other arts to enjoy. Why make 'Koodiyaattom' neither lion nor heyna ?? :)
      2 hours ago ·  ·  3
    • Appan Varma very valuable comments.Even i do not go to the programme in Vadakkunnathan continously but see not many there in any given days.Reason is not that people do not like it (?) but the timig is bad to many and other reason connected to the programme itself.It was a hoped that programmes outside the temple will give it a boost but now the situation is worse.I am no expert to discuss things in depth but would prefer a good and active site for morew number of plays whih can be seen by many knowledgable or or otherwise people.See the changes that occurred tro electric lighting ,mikes etc to all art forms
      about an hour ago ·  ·  1
    • Dev Pannavoor Sreekumar Menon :):):) The changes in the costumes are happened according to changes in time and society...and the changes can not stand without the approval of audience...so there is a relationship exists directly or indirectly in between these two....and It is difficult to follow kudiyaattam well without the knowledge of sanskritl( I a pretty sure that you know the mudras are very much complicated and sometimes it will change according to "vibhakthi")....:):) I strongly believe that any art will survive if it is relevant to the society...Let me stop here...:):) otherwise this is going to become a lion or heyna...which I do not like at all...:):) thanks for sharing some beautiful thoughts..believe me I really enjoyed it...:):)
      about an hour ago ·  ·  3
    • Appan Varma i too enjoyed it .it should be like this.
      58 minutes ago ·  ·  3

Comments

Popular posts from this blog

നാട്യശാസ്ത്രം അധ്യായം 6 (രസവികല്പം) ശ്ലോകം 10 : നാട്യ സംഗ്രഹം (NATYASASTRAM FOR DANCE STUDENTS (IN MALAYALAM WITH EXPLANATIONS))

നാട്യശാസ്ത്രം : ചില ചിന്തകൾ

വ്യവഹാരമാല - മഹാകവി ഉള്ളൂരിന്റെ കേരള സാഹിത്യ ചരിത്രത്തിന്റെ പ്രസക്ത ഭാഗങ്ങള്‍ Poet Ulloor writes about Vyavahaaramala in Kerala Sahitya Charithram - Scanned copies of the relevant pages